Khách hàng không tự nhiên yêu các doanh nghiệp.
Lòng trung thành và sự gắn bó của một mối quan hệ tốt giữa người tiêu dùng và thương hiệu đến từ các mối quan hệ sâu sắc hơn quan hệ giữa họ và những người đứng sau công ty. Bất kể ngành nghề của bạn là gì, mục tiêu cuối cùng của thương hiệu là thu hút mọi người.
Là một doanh nghiệp, bạn phải nỗ lực hết mình để giải quyết vấn đề, giảm bớt những khó khăn và mang lại trải nghiệm khách hàng toàn diện hơn. Cho dù bạn đang bán giày thiết kế hay công nghệ mới nhất của bệnh viện, bạn sẽ thấy rằng doanh thu của mình là sản phẩm phụ của mô hình kinh doanh mạnh mẽ, tương tác tích cực với khách hàng và tuyên ngôn thương hiệu đúng đắn.
Vì vậy, làm thế nào để bạn thuyết phục khán giả rằng bạn có nhiều thứ hơn là bề ngoài?
Bạn cần một câu chuyện.
Kể chuyện thương hiệu là gì?
Kể chuyện là một kỹ thuật hiệu quả và mạnh mẽ để xây dựng mối quan hệ với khách hàng / thương hiệu. Đó là một khái niệm đã tồn tại qua nhiều thời đại, mang mọi người lại gần nhau và giữ họ kết nối với nhau. Không quan trọng bạn là một doanh nghiệp nhỏ hay một doanh nghiệp lớn, câu chuyện thương hiệu sẽ tạo nên tiếng nói của riêng bạn.
Điều quan trọng cần nhớ khi hỏi “Kể chuyện thương hiệu là gì?” là câu chuyện thương hiệu của bạn không chỉ là một chuyện kể khô khan. Mà chính là về những gì làm cho doanh nghiệp của bạn độc đáo và vượt ra ngoài văn bản giới thiệu công ty với các nhà đầu tư hoặc thể hiện giá trị của bạn với khách hàng.
Kể chuyện thương hiệu rất phức tạp. Nó không chỉ giới hạn ở những gì bạn nói với người khác mà còn là những gì những người đó tin tưởng về bạn dựa trên tuyên ngôn của công ty bạn, các bài đánh giá xung quanh thương hiệu của bạn và các tín hiệu bạn gửi đi với tư cách là một doanh nghiệp. Câu chuyện của bạn là hình ảnh hoàn chỉnh về doanh nghiệp của bạn được tạo nên từ các sự kiện, diễn giải, cảm xúc và ý tưởng. Nói cách khác, bạn chỉ kiểm soát một phần nhỏ câu chuyện của công ty mình.
Bạn có thể cố gắng cẩn thận với nền tảng công ty, trang “giới thiệu” trên trang web và các nền tảng truyền thông xã hội, sự thật là mọi thứ bạn làm – từ màu sắc của bao bì sản phẩm đến nhân viên bạn thuê – đều tạo nên một chương trong câu chuyện thương hiệu của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn cần phải thường xuyên thận trọng rằng bạn đang phản ánh đúng “sự thật” về công ty của mình với khán giả.
Vậy làm thế nào để bạn kể câu chuyện thương hiệu của chính mình?
Cách kể câu chuyện thương hiệu của bạn
Dưới góc độ khoa học, các câu chuyện được thiết kế để tạo ra cảm xúc. Chúng ta yêu thích chúng vì chúng thúc đẩy các phản ứng hóa học trong tâm trí chúng ta giúp chúng ta cảm thấy vui vẻ, đồng cảm, phấn khích hoặc thích thú. Khi bạn nghe về một doanh nghiệp nhỏ kém may mắn đã vươn lên dẫn đầu, bạn tự nhiên muốn động viên họ.
Câu chuyện thương hiệu là một câu chuyện bao gồm tất cả những gì bạn làm và tất cả những gì bạn đang có. Từ lịch sử của công ty bạn, đến tuyên ngôn của bạn, mục tiêu của bạn, đối tượng của bạn và lý do tồn tại của chính bạn. Câu chuyện của bạn là những người bạn tương tác, những nơi bạn đến và những ý tưởng giữ cho trái tim của doanh nghiệp của bạn luôn hoạt động.
Kể chuyện thương hiệu biến công ty của bạn từ bốn bức tường và một số ít nhân viên, thành một thực thể sống động, dễ thở và có liên quan.
Bạn có thể kể câu chuyện thương hiệu của mình thông qua nhiều phương tiện, nhưng bạn cần cẩn thận về tính nhất quán và liên tục. Những lỗ hổng trong tường thuật khiến câu chuyện của bạn có vẻ không chân thực – một mối nguy hiểm mà chúng tôi sẽ đề cập thêm ở phần sau của bài viết này. Đồng thời, câu chuyện của bạn cần phải gây được tiếng vang với mọi người ở cấp độ vượt ra ngoài sự hữu hình (các tính năng của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn) và đến cảm xúc.
Kể câu chuyện thương hiệu của bạn có nghĩa là tạo ra thứ gì đó mà khách hàng của bạn muốn trở thành một phần. Điều đó có nghĩa là trả lời các câu hỏi về cách bạn trở thành, điều gì khiến bạn trở nên đặc biệt và bạn sẽ đi đâu.
Kể chuyện thương hiệu là gì? Những câu hỏi xác định thương hiệu của bạn
Nếu bạn muốn người khác chia sẻ hình ảnh bạn có về công ty của bạn, thì điều đầu tiên bạn cần làm là làm rõ hình ảnh đó. Biết “lý do” đằng sau công ty của bạn và tìm ra cách để trình bày nó một cách rõ ràng, dễ hiểu. Tự hỏi mình đi:
- Điều gì quan trọng với bạn?
- Điều gì làm cho sản phẩm của bạn khác biệt?
- Bạn đang cố gắng đạt được điều gì?
Sau khi bạn có một ý tưởng rõ ràng và công ty về lý do bạn kinh doanh, bạn sẽ có thể bắt đầu tạo ra một câu chuyện gây được tiếng vang với khán giả của mình. Để bắt đầu, hãy bắt đầu bằng cách hỏi những câu hỏi sau:
- Đối tượng của bạn là ai?
Câu chuyện thương hiệu là thứ bạn xây dựng cho khán giả của mình, không phải cho công ty của bạn. Nói cách khác, bạn cần đảm bảo rằng câu chuyện mà bạn đang kể là câu chuyện mà khách hàng của bạn muốn nghe. Tưởng tượng như bạn đang trò chuyện với khách hàng lý tưởng của mình. Tự hỏi bản thân những gì bạn biết về cuộc sống hàng ngày, nhu cầu và thách thức của họ. Khách hàng của bạn tiêu thụ phương tiện như thế nào, họ liên quan đến những tình huống nào? Tiếp tục đặt câu hỏi cho đến khi bạn có thể hình dung ra khách hàng hoàn hảo trong đầu và nhớ – hãy cụ thể. Cuối cùng, bạn muốn quyết định xem thương hiệu của bạn có thể trở thành giải pháp cho các vấn đề của khách hàng hay câu trả lời đơn giản hóa cuộc sống của họ như thế nào. - Ai là người hùng thương hiệu của bạn?
Một câu chuyện hay cần một anh hùng. Kể chuyện thương hiệu là tất cả về việc tạo ra một hình ảnh cho công ty của bạn và bạn cần một ai đó hoặc một thứ gì đó có vẻ đại diện cho hình ảnh đó một cách hoàn hảo. Mọi người có nhiều khả năng sẽ hành động nếu họ cảm thấy như thể họ có thể liên quan đến khía cạnh con người trong doanh nghiệp của bạn. Lý tưởng nhất, người hùng thương hiệu của bạn phải là khách hàng lý tưởng của bạn. Nếu bạn có thể thuyết phục những người ủng hộ thương hiệu kể câu chuyện của bạn cùng với bạn, thì bạn sẽ ngay lập tức trở nên dễ hiểu hơn.
Hãy nhớ rằng, khi nói đến việc nhân bản hóa thương hiệu của bạn, những câu chuyện mạnh mẽ nhất sử dụng cảm xúc để kết nối với khán giả của họ. Các số liệu và sự kiện thường có sức thuyết phục, nhưng cảm xúc thì đáng nhớ hơn. Video về một đứa trẻ lần đầu tiên nghe thấy giọng nói của mẹ nhờ những cải tiến y tế của bạn có sức mạnh hơn rất nhiều so với một số ít các nghiên cứu điển hình. - Câu chuyện thương hiệu của bạn có thể được chia sẻ không?
Kể chuyện thương hiệu hoạt động tốt nhất khi nó được chia sẻ. Mọi thứ bạn đưa ra thế giới đều có cơ hội xây dựng tính tương đồng giữa mọi người, phát triển một cộng đồng duy nhất cho doanh nghiệp của bạn. Để câu chuyện của bạn dễ chia sẻ hơn, hãy tự hỏi bản thân:
Bạn có đang sử dụng nội dung khiến mọi người cảm thấy hay suy nghĩ không? Hãy tự hỏi bản thân xem câu chuyện của bạn có khiến mọi người suy nghĩ lại về những gì họ biết, hay cảm thấy ấm áp trong lòng? Có thể nó chỉ truyền cảm hứng cho họ hành động. Dù phản hồi là gì, khách hàng nên có phản ứng với câu chuyện của bạn.
Câu chuyện của bạn có giúp bạn dễ dàng xác định thương hiệu và nó có hoạt động cùng với phần còn lại của thông điệp thương hiệu không? Nhất quán là chìa khóa. Điều cuối cùng bạn muốn là một nhân vật thương hiệu tâm thần phân liệt.
Câu chuyện của bạn có trao quyền cho khách hàng của bạn không? Dù thông điệp của bạn là gì, bạn nên tập trung vào việc tạo ra một câu chuyện mà khách hàng của bạn muốn giúp bạn kể. - Định vị thương hiệu là rất quan trọng
Khi bạn đã xác định chính xác khách hàng lý tưởng, người hùng thương hiệu và tiềm năng chia sẻ của mình, bạn sẽ cần xác định định vị thương hiệu của mình. Để tạo tuyên bố định vị của bạn, hãy điền vào chỗ trống trong mẫu câu chuyện công ty này:_ Câu chuyện thương hiệu của tôi hấp dẫn (khách hàng mục tiêu của bạn
_ Nó hấp dẫn bởi vì (điều làm cho sản phẩm của bạn trở nên độc đáo)
_ (Tên sản phẩm) của tôi là một (danh mục sản phẩm)
_ Nó (tuyên bố về lợi ích chính)
_ Không giống như (thay thế đối thủ cạnh tranh)Khi bạn đã củng cố câu chuyện thương hiệu của mình và bạn biết điều gì làm cho công ty của bạn trở nên độc đáo, bạn có thể thực hiện lý tưởng của riêng mình. Sống theo câu chuyện thương hiệu của bạn và cho khách hàng thấy rằng bạn không chỉ nói với họ những gì họ muốn nghe. Nếu công ty của bạn tuyên bố đặt kinh nghiệm lên hàng đầu, thì hãy sử dụng bằng chứng để cho thấy đó là trường hợp như thế nào – với các nghiên cứu điển hình, một nhóm nhân viên sáng tạo và phương pháp tiếp cận dịch vụ khách hàng có tư duy tương lai.
Đồng thời, lắng nghe đối tượng của bạn để bạn có thể hiểu rõ hơn về mối quan tâm và mong muốn của họ. Khi câu chuyện của bạn được kể ra, điều quan trọng là phải lắng nghe và đánh giá phản ứng của khán giả. Mọi phản hồi sẽ quyết định thương hiệu của bạn phát triển như thế nào và khi mục tiêu và mục tiêu của bạn thay đổi, bạn sẽ cần lập kế hoạch những cách mới để thúc đẩy câu chuyện của mình về phía trước.
Cảm xúc, cảm hứng và tính chân thực là tất cả những gì kể chuyện tuyệt vời. Tìm hiểu cách kể một câu chuyện thực sự hấp dẫn và bạn sẽ học cách nói chuyện với khán giả theo cách truyền cảm hứng cho lòng trung thành và sự cam kết.