Skip to main content
Nhật ký công việcSmall talk

BẠN CẦN DỊCH VỤ IDENTITY DESIGN HAY BRANDING?

Vẫn hay có những hiểu lầm giữa hai khái niệm trên. Mọi người thường gọi chung Identity & Brand là Làm nhận diện thương hiệu. Điều này là sai!
Nhận diện thương hiệu được hiểu là Identity, hay đầy đủ hơn: Brand Identity. Branding là khái niệm rộng lớn hơn rất nhiều. Ở đó, doanh nghiệp sẽ cùng agency xác định toàn bộ nền móng và định hướng cho thương hiệu thay vì chỉ đơn thuần dừng lại ở mặt “Nhận diện” như Brand Identity. Nói ngắn gọn, Branding sẽ là quá trình xác định mã gen cho thương hiệu, Identity sẽ là màu da, mái tóc, mùi hương cơ thể, … những gì mang tính bề ngoài nhất.
Chính vì vậy, bạn phải hiểu rõ Vấn đề của bạn là gì? Hãy xác định thật rõ thì mới có giải pháp đúng đắn được. Bạn đang cần một thiết kế bề ngoài hiệu quả phản ánh chân thật cốt lõi hay bạn cần một chiến lược sâu sắc và bài bản?
Nếu bạn có ý định triển khai một bộ Nhận diện thương hiệu hãy đánh giá toàn bộ Nền móng của thương hiệu lúc bấy giờ. Nếu bạn có một nền móng vững chắc và một hướng đi rõ ràng, lúc này hãy tự tin triển khai bộ nhận diện thương hiệu. Còn không, đừng cứ nhắm mắt mà đi. Bởi vì nếu thiếu đi một định hướng rõ ràng, bộ nhận diện bề ngoài sẽ chỉ thuần túy mang yếu tố đẹp/xấu mà không góp phần thể hiện bất kỳ định hướng nào của thương hiệu. Design chỉ có ý nghĩa khi nó phù hợp với ĐẶC TÍNH và THÔNG ĐIỆP của doanh nghiệp.

Đẹp thế nào và giải quyết vấn đề gì? Chứ không chỉ dừng lại đánh giá thiết kế bằng sở thích và cảm xúc của bản thân.

ĐỂ XÂY DỰNG NỀN MÓNG THƯƠNG HIỆU CẦN THÔNG TIN GÌ?

Đây sẽ là các thông tin bạn cần cung cấp cho agency khi cùng họ xây dựng chiến lược cho thương hiệu:

  • Lĩnh vực, phân khúc kinh doanh của doanh nghiệp
  • Chỗ đứng trên thị trường
  • Thị phần của doanh nghiệp
  • Các đối thủ cạnh tranh trên thị trường
  • Thế mạnh về cạnh tranh của doanh nghiệp
  • Lý do hình thành doanh nghiệp

Tuy đây chỉ là những thông tin cơ bản nhưng đóng vai trò là input khởi đầu cho toàn bộ một dự án dài hạn. Bạn cũng cần xác định đội ngũ của công ty khi bắt đầu vào việc, những ai có thể đóng góp xây dựng…

QUY TRÌNH THIẾT KẾ

Một quy trình tốt chính là một khung xương vững chắc cho dự án, quy trình đó sẽ chỉ cho những người tham gia dự án cần làm gì ở bước và vì sao họ lại cần làm những điều đó. Tuy nhiên quy trình cũng không nên là một thứ cứng nhắc và giới hạn khả năng phát triển của dự án. Theo OHHA, quy trình nên là có cho mình một bản đồ được phân khúc rõ ràng và để trống điểm đầu cũng như điểm cuối. Điểm đầu sẽ là nơi bạn ghi lại thực trạng của doanh nghiệp, dự án, hay bất cứ thứ gì mà bạn muốn thay đổi. Điểm cuối thì lại ngược lại, đó là mục tiêu mà bạn hướng tới hay nói cách khác đó là hình dung của bạn về doanh nghiệp, thương hiệu hay dự án của mình khi đã thành công, chúng sẽ trông thế nào? Một quy trình tốt sẽ cho chúng ta biết cụ thể cách đi từ điểm A tới điểm B nhưng quy trình đó sẽ chỉ có thể được xác định một cách đầy đủ và rõ ràng khi chúng ta hiểu được vị trí của chính chúng ta hiện tại, bỏ qua những hình ảnh và hào nhoáng bề ngoài.

VECA – ỨNG DỤNG THU MUA VE CHAI : Xây dựng Branding. Thương hiệu gần gũi, hướng đến các vấn đề xã hội. 

 

Leave a Reply