Tiếp thị bền vững là gì vậy? Vì sao tôi nên biết về nó?
Như các bạn thấy đó, ngày càng nhiều các công ty và báo chí nói về “Phát triển bền vững”. Một cách ngắn gọn, phát triển bền vững là đường lối phát triển của một tổ chức trong sự hài hòa với môi trường và cống hiến cho xã hội. Đây không phải là một trào lưu mà là con đường đúng đắn phải đi của bất kỳ tổ chức nào có mong muốn phát triển vững mạnh và lâu dài. Nhưng tiếp thị marketing thì liên quan gì đến nó?
Chúng tôi biết doanh nghiệp của bạn đã và đang nỗ lực rất nhiều để củng cố đội ngũ và cộng đồng của bạn, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để cắt giảm lãng phí, cải thiện khả năng cạnh tranh và giải quyết các hành động khí hậu thiết thực. Công ty bạn đã nhận thức rất rõ và từng ngày cải thiện hướng đến bền vững.
Bạn cần biết rằng: Tính bền vững mà công ty theo đuổi không chỉ tốt cho môi trường và cộng đồng xã hội; nó còn góp phần gia tăng lợi nhuận.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty có chính sách bền vững rõ ràng sẽ hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư, nhân viên trung thành và khách hàng tiềm năng.
Theo báo cáo năm 2021 của McKinsey, các công ty có thể giảm 60% chi phí hoạt động – do đó tăng giá trị cho cổ đông – thông qua đầu tư vào ESG.Một báo cáo khác của KPMG cho thấy 80% các công ty trên toàn thế giới hiện báo cáo với các nhà đầu tư về các hoạt động phát triển bền vững của họ.Khoảng 75% người tiêu dùng Gen Z sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm bền vững.Chính sách bền vững cũng đóng một phần trong việc tuyển dụng. Ngày nay, 49% nhân viên đưa ra lựa chọn về nơi họ làm việc dựa trên các chính sách đạo đức của chủ lao động theo một báo cáo từ Deloitte.
Nhưng những việc làm tốt của công ty lại không chắc được công chúng nhận biết một cách đúng đắn và đầy đủ.
Các công ty cần làm cho các bên liên quan hiểu cách tiếp cận của mình. Điều này có nghĩa là bạn cần phải truyền thông đến khách hàng, đội ngũ và cộng đồng. Điều này cũng có nghĩa là bạn cần kết hợp tính bền vững vào chiến lược tiếp thị hỗn hợp của mình.
Việc này có thể đơn giản như kể những câu chuyện về con người, chính sách và thủ tục của bạn và có thể ở dạng hoạt ảnh, đồ họa thông tin, video, v.v.
Điều quan trọng mấu chốt là các công ty cần giao tiếp thông qua cách kể chuyện hấp dẫn và chân thành. Người tiêu dùng rất nhạy, họ có thể nhận ra ngay nếu một công ty đang muốn fake bền vững.
Dưới đây là 3 mẹo khi bắt đầu với Tiếp thị bền vững:
Mẹo 1 – Sự kiện và các Bằng chứng
Đừng đánh bóng câu chuyện về tác động môi trường của bạn bằng những tuyên bố phóng đại hoặc các biểu trưng “xanh” hoặc “bền vững” không chính thức. Bạn chỉ cần không làm điều đó.
Xuyên tạc sự thật khiến mọi người trở thành kẻ phá bĩnh, đặc biệt là bạn. Ngày nay, khách hàng của bạn, các bên liên quan quan trọng và cơ quan quản lý pháp lý có thể dễ dàng vạch trần những tuyên bố sai sự thật như tẩy chay, và gây ra thiệt hại nghiêm trọng và lâu dài cho thương hiệu.
Để cho phép giao tiếp dựa trên thực tế, bạn sẽ cần kết nối với các chuyên gia về phát triển bền vững để hiểu thực tế về tác động môi trường và xã hội của bạn.
Mẹo 2 – Tập trung vào tác động cốt lõi
Tập trung vào các vấn đề phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn là nhà sản xuất chính, hãy báo cáo về những đóng góp chính của bạn trong việc giảm tác động môi trường liên quan đến các hoạt động sản xuất cốt lõi của bạn (chất thải, sử dụng nước, khí thải carbon, v.v.). Đừng đấu tranh rằng bạn đã đi tàu thay vì xe buýt trong chuyến dã ngoại hàng năm của công ty.
Tương tự, giả sử bạn là nhà cung cấp dịch vụ nổi bật với lực lượng lao động đáng kể. Trong trường hợp đó, bạn có thể muốn tập trung vào việc tạo cơ hội phát triển bình đẳng và toàn diện cho nhân viên của mình thay vì làm nổi bật thùng rác tái chế trong căng tin của công ty.
Mẹo 3 – Đừng chờ đợi sự hoàn hảo
Chuyển đổi bền vững hiếm khi là một câu chuyện thành công ngay lập tức. Đó thường là một hành trình dài đầy thử thách.
Đừng tạo ra một chiến dịch quá lạc quan tuyên bố rằng bạn đã tìm ra tất cả. Thay vào đó, hãy truyền đạt những điểm không hoàn hảo hiện tại của bạn và theo dõi tiến trình của bạn. Hãy khiêm tốn và xác thực khi bạn truyền đạt hành trình của mình. Phác thảo các mục tiêu cuối cùng và chiến lược bạn sẽ thực hiện để đạt được điều đó. Hãy ủng hộ thành tích của bạn, nhưng hãy nhớ rằng thừa nhận những thiếu sót hiện có là dấu hiệu của sức mạnh chứ không phải điểm yếu.
Vì vậy, nếu bạn đã sẵn sàng cho các hoạt động tiếp thị bền vững và cần trợ giúp để khai thác xu hướng tiếp thị , hãy liên hệ với OHHA cho các cuộc trò chuyện.