4 ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT VỀ MỘT BÁO CÁO THƯỜNG NIÊN ĐƯỢC THIẾT KẾ TỐT
Thời điểm kết thúc một năm tài chính đã đến. Team của bạn đang bận rộn thu thập hồ sơ tài chính và biên soạn thông tin cho báo cáo thường niên của mình? Trong khi cố gắng đáp ứng các quy tắc và quy định của Sàn giao dịch chứng khoán , tầm quan trọng của một báo cáo thường niên được thiết kế tốt có thể thường bị bỏ qua.
Đúng vậy, báo cáo thường niên của bạn chứa thông tin tài chính và công ty có giá trị cho các nhà đầu tư. Nhưng nó không chỉ là một cuốn sách chứa đầy những con số. Báo cáo thường niên là một công cụ giao tiếp quan trọng cho doanh nghiệp: nó sẽ không chỉ đưa ra các chỉ số tài chính của năm mà còn cho các cổ đông biết rõ đội ngũ và vai trò của họ.
Vì phần lớn nội dung báo cáo thường niên là thông tin tài chính, một trong những thách thức lớn nhất của việc tạo ra một báo cáo thường niên được thiết kế tốt là thu hút người đọc, đồng thời thể hiện sự đại diện tích cực cho công ty. Điều này có thể đạt được thông qua thiết kế và sự thấu hiểu khách hàng.
1. Cung cấp thông tin sẵn có
Trong khi hầu hết các doanh nghiệp phân phối báo cáo hàng năm của họ bằng cách in và gửi chúng cho các cổ đông, một số công ty đang cung cấp quyền truy cập vào các phiên bản kỹ thuật số thông qua các hình thức khác như các phiên bản PDF, PDF tương tác, digital (như một website riêng).
Chọn hình thức trình bày của báo cáo dựa trên sở thích và thói quen của các nhà đầu tư của bạn. Nếu đa số không dành thời gian trực tuyến hoặc trên các thiết bị kỹ thuật số của họ, in vẫn có thể là cách tốt nhất để thực hiện. Tuy nhiên, nếu các cổ đông của bạn dành thời gian trực tuyến và ngoại tuyến như nhau, thì bạn có thể cân nhắc việc có cả phiên bản in và kỹ thuật số.
Điều này không chỉ cho phép các nhà đầu tư lựa chọn giữa bản cứng và bản kỹ thuật số, bạn còn nâng cao nhận thức về thương hiệu và là một giải pháp xanh hơn và bền vững hơn so với in ấn.
2. Không chỉ báo cáo
Không có gì ngạc nhiên khi phần lớn thông tin trong báo cáo thường niên được tạo thành từ các số liệu. Mặc dù đây là những thông tin cần thiết cho các nhà đầu tư của bạn, nhưng thành thật mà nói, tất cả các con số sẽ bắt đầu không còn gây ấn tượng sau một thời gian. Đây là khi thiết kế thể hiện vai trò của mình.
Một báo cáo trực quan hấp dẫn, làm nổi bật những thành tích đạt được trong năm tài chính và giúp công ty của bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Hình ảnh, đồ họa thông tin và các yếu tố thẩm mỹ khác giúp người đọc tích cực tương tác với nội dung thích hợp. Dành thời gian để đặt một số tính cách và thêm gia vị cho các đồ thị và biểu đồ để người đọc của bạn có thể tìm thấy thông tin quan trọng nhất một cách dễ dàng.
Khi nói đến đánh giá phi tài chính, đừng chỉ nêu sự thật. Báo cáo hàng năm của bạn có thể là một công cụ tiếp thị tuyệt vời để xây dựng lòng tin và sự tin tưởng của các cổ đông đối với doanh nghiệp của bạn. Sử dụng báo cáo hàng năm của bạn để kể một câu chuyện và thể hiện thành tích của bạn khi các cổ đông muốn nghe về thành công của bạn. Chỉ cần nhớ phản ánh hình ảnh thương hiệu của bạn bằng giọng điệu và giọng điệu trong suốt báo cáo hàng năm.
3. Giới thiệu doanh nghiệp của bạn
Các cổ đông đầu tư vào doanh nghiệp của bạn, vì vậy hãy sử dụng báo cáo hàng năm của bạn để nói với họ về công ty. Dành thời gian để ghi lại doanh nghiệp của bạn, đầu tư phần hình ảnh, biết nhân viên của bạn và thực sự cho thấy cách thức hoạt động cốt lõi của công ty bạn. Sau đó chia sẻ chúng với các nhà đầu tư trong báo cáo thường niên.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong doanh nghiệp của bạn là các nhà lãnh đạo và người ra quyết định. Điều quan trọng là các nhà đầu tư của bạn biết những người ngồi ở ghế lái. Vậy làm thế nào để một báo cáo thường niên được thiết kế tốt có thể trình bày những thông tin cần thiết để thu hút các nhà đầu tư vào tâm trí của các nhà điều hành? Xem xét phần Hỏi & Đáp hoặc “gặp gỡ các giám đốc điều hành”!
4. Sử dụng thiết kế để kể câu chuyện thương hiệu của bạn
Vì báo cáo hàng năm của bạn là một công cụ tiếp thị quan trọng cho các nhà đầu tư, vậy tại sao bạn không sử dụng nó để củng cố hình ảnh thương hiệu của mình? Bắt đầu bằng cách đánh giá tính cách thương hiệu, giá trị, sứ mệnh và tầm nhìn của bạn. Xác định tất cả các yếu tố giúp gắn kết chúng lại với nhau và cách bạn có thể trình bày nó một cách trực quan.
Hãy nghĩ về một đại diện trực quan cho thương hiệu của bạn và các ngành cũng như đối tượng bạn muốn tiếp cận. Tạo một gói thiết kế, thay vì có nhiều yếu tố thiết kế khác nhau. Bắt đầu với một chủ đề, sau đó chuyển sang thiết kế trang bìa và hiển thị thông tin bên trong, bao gồm màu sắc, kiểu chữ và đồ họa, để tạo ra một gói gắn kết thực sự đại diện cho thương hiệu của bạn.
Điều quan trọng là phải ghi nhớ người dùng cuối của bạn. Một báo cáo thường niên được thiết kế tốt được xây dựng có tính đến các cổ đông và được thiết kế để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Ngay cả dữ liệu tài chính đơn giản nhất cũng có thể trở nên thú vị nếu nó được trình bày theo cách bắt mắt. Vì vậy, thay vì xem báo cáo hàng năm của bạn như một “điều cần thiết” để trình bày các tài liệu tài chính khô khan, hãy sử dụng nó như một công cụ tiếp thị để giới thiệu công ty của bạn theo một cách độc đáo và tương tác, đồng thời xem doanh nghiệp của bạn có thể thực sự thu được lợi ích gì từ nó.
OHHA DESIGN – Công ty thiết kế Báo cáo thường niên đạt giải thưởng ARA, LACP.
Nếu bạn đang tìm một đơn vị thiết kế đừng ngần ngại liên hệ chúng tôi.
Hotline: 028.2214 9198
Email: an.nguyen@ohha.vn